วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สถานีรถไฟหัวหิน (พลับพลาสถานีรถไฟ)



         

          สถานีรถไฟหัวหิน ตั้งอยู่ถนนพระปกเกล้า ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานีรถไฟ ชั้น 2 ของทางรถไฟสายใต้ ทางด้านอาคารสถาปัตยกรรมได้รับยกย่องเป็นอาคารอนุรักษ์ อาคารสถานีรถไฟหัวหิน เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ อิทธิพลจากสถาปัตยกรรมวิคทอเรียเช่นเดียวกับโรงแรมรถไฟหัวหิน มีรายละเอียดสวยงาม ประดับเสา ค้ำยัน และอื่นๆ ได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทยเป็นสถานีรถไฟเพียงแห่ง เดียวที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย และหากใครมาหัวหินก็ต้องมาถ่ายรูปคู่กับป้าย สถานีรถไฟนับว่าเป็นธรรมเนียมที่สืบต่อกันมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
           จุดเด่นของสถานีรถไฟหัวหินก็คือ ยังคงรูปแบบของสถานีแบบสมัยก่อนที่สร้างตัวอาคารด้วยไม้ ที่ทางเจ้าหน้าที่ของสถานีทำนุบำรุงดูแลรักษาอย่างดี ซึ่งหาดูได้ยากมากในสมัยปัจจุบันนี้ เพราะสถานีอื่นๆ ได้ทำการรื้อถอนและสร้างสถานีเป็นแบบสมัยใหม่เกือบหมดแล้ว
          อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศต่างพากันมาแวะเวียนเยี่ยมชมสถานีรถไฟแห่งนี้ก็คือ"พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ " เป็นพลับพลาจตุรมุขสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ เดิมมีชื่อว่า " พลับพลาสนามจันทร์ " ตั้งอยู่บริเวณสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม พลับพลาแห่งนี้มีไว้ในการที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าฯ เสด็จประทับทอดพระเนตรกองเสือป่า และลูกเสือทั่วประเทศทำการฝึกซ้อมยุทธวิธีเป็นประจำทุกปี หลังจากสิ้นรัชสมัยพระองค์ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้ทำการรื้อถอนมาเก็บไว้เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์
          ต่อมาในปี พ.ศ.2511 สมัยพันเอกแสง จุลจาริตต์ เป็นผู้ว่าการรถไฟฯ ได้พิจารณาเห็นว่า ควรนำเครื่องอุปกรณ์ก่อสร้างของพลับพลาสนามจันทร์ มาปลูกสร้างขึ้นใหม่ที่หัวหิน เพื่อเป็นที่ประทับขึ้นและลงรถไฟของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การดำเนินก่อสร้างนี้ใช้ช่างฝีมือคนไทย และได้มีการทำพิธีเปิดพลับพลา ซึ่งได้ตั้งชื่อใหม่ว่า " พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ " เมื่อวันที่ 6 เมษายน2517 ปัจจุบัน พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ และสถานีรถไฟหัวหินแห่งนี้จึงกลาย เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวอำเภอหัวหินเป็นอย่างมาก
          แม้วันเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ แต่สำหรับสถานีรถไฟหัวหิน ยังคงได้รับการอนุรักษ์บรรยากาศด้วยการเก็บรักษาสิ่งก่อสร้างเดิมๆ ให้มีสภาพดีสวยงามอย่างเช่น พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ(ดังที่ได้กล่าวข้างต้น)  หัวรถจักรไอน้ำเก่าที่การรถไฟสั่งซื้อมาจากประเทศอังกฤษ หัวรถจักรนี้เคยวิ่งให้บริการในเส้นทางรถไฟไทยก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง 

ขอบคุณ ข้อความดีๆ http://doohuahin.com/Railwaystationl.html
และรูปภาพ จาก http://travel.kapook.com/view673.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น